Tôi vẫn làm chỗ cũ thôi

Đôi lần tôi có dịp gặp gỡ lại bạn bè cũ, ngồi nói chuyện với nhau. Mỗi lần gặp lại thấy mọi người chuyển công ty khác, chỗ làm khác. Còn tôi thì vẫn công ty cũ từ khi trở về Việt Nam - gần 4 năm. Tôi có hỏi sao lại chuyển công ty suốt thế? Vì lương? Vì công việc không phù hợp? Vì sếp? Vì không có con đường thăng tiến? Vì không chịu được áp lực? Vì đi lại khó khăn?.... Tất cả đều trả lời là; Vì lương!



Mỗi lần chuyển chỗ làm, lương của các bạn ấy tăng lên được khoảng 10-20%, trung bình thu nhập của bạn bè tôi khoảng 15tr/tháng, có người 20tr/tháng. Như vậy tăng thêm 20% của 15tr thì lên được thành 18tr/tháng. Vì 20% đó mà sẵn sàng thay đổi môi trường, sẵn sàng làm lại từ đầu?

Làm phép tính thế này; chuyển chỗ làm, lương được thêm 3tr/tháng, vậy 1 năm được thêm 36tr, 10 năm được 360tr. Số thêm đó bạn cũng không thể mua nhà, mua ô tô trong suốt 10 năm được. Vậy sao chỉ vì một chút thêm đó mà lại phải đánh đổi quá nhiều thứ như vậy?

Khi ta chuyển công việc quá nhiều, nó khiến ta mất đi sự tập trung, và khiến cho suy nghĩ làm vì lương quá nặng nề. Dần dần, nó làm ta bớt yêu nghề đi. Người chủ doanh nghiệp người ta cần ở bạn sự trung thành, cống hiến. Cần ở bạn sự đam mê, lúc đó họ mới tin tưởng bạn.

Tôi chỉ chuyển công ty, chuyển công việc khi mà tôi không còn hứng thú, khi mà nơi đó không cần tôi nữa, khi mà mọi thứ tại đó với tôi trở nên vô nghĩa. Tôi làm đủ mức để tôi lo cho cuộc sống của tôi, đủ để tôi không phải nghĩ nhiều, đủ để tôi có sự tập trung vốn có, đủ để tôi cống hiến hết mình, sẵn sàng làm việc đến sáng, sẵn sàng bỏ bữa trưa. . Các bạn của tôi ơi, hãy làm vì lòng đam mê nhiệt huyết, hãy làm những gì mà các bạn thích, cuộc sống công bằng lắm, sẽ không để ai phải thiệt bao giờ. Lần tới đây, hi vọng gặp các bạn, các bạn sẽ nói rằng; Tôi vẫn làm chỗ cũ thôi!

TUAN NGUYEN | via FB